highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

Review Build in โครงการบ้านใหม่ แบบประหยัดสุดๆ

Review Build in โครงการบ้านใหม่ แบบประหยัดสุดๆ


หลังจากหาบ้านมานาน มาลงเอยที่หลังนี้ครับ บ้านมุมหันทิศใต้ 3ห้องนอน 3ห้องน้ำ 166 ตรม. งบก็ร่อยหรอไปกับสนนราคาบ้าน เกินงบมาบานเบอะ การตกแต่งภายในหรือเพิ่มเติมอะไรจึงต้องคิดหนักสำหรับคนงบเหระบือน้อย เลยใช้เวลาเเลื่องกสิ่งที่เหมาะกับงบกะมากที่สุด โทรไปหาบริษัทตกแต่งภายในต่างหลายที่ พอกล่าวความต้องการ ค่าริเริ่มต้นก็ 5-6 แสน ไม่รวมค่าออกแบบ ซึ่งเกินงบไปพอสมควร พอสาธยายมีงบแค่3นิดๆ ก็แทบจักวางหูใส่เหรอเลี่ยงที่จักทำ เพราะว่าไม่คุ้มกับต้นทุนเค้า (อันนี้ก็พอเข้าใจอยู่) บ้านก็โอนมาหลายเดือนแล้วยังไม่เริ่มอะไรเลย ขึ้นต้นกดดันตัวเอง มีป้ายโฆษณาในหมู่บ้าน โทรดู ปรากฎว่าพอทำได้ แต่ไอ้คำว่าพอทำได้นี่สิ มันได้แค่ไหน พอถึงวันนัด ดันมาขอเลื่อน ไอ้เราไม่มีทางเฟุ้งเฟื่องกมากหนิ เลื่อนก็เลื่อน เสียงานเสียการไปพอควร นัดครั้งที่สองมาสายไป 2 ชม. ต้องโทรตามตลอด สาธยายความต้องการไปอีกรอบ ไม่ต้องทำ 3D เพราะว่าเข้าใจว่าจะประหยัดงบ เอาแค่รูปแบบคร่าวๆพอเห็นเป็นวัสดุก็พอ แล้วตีราคามาเลย 2อาทิตย์ทะลวงไปถึงเวลา ให้เราไปคุยกับช่างของพวกแกที่ทำอยู่อีกหลังในหฒู่บ้าน ไอ่เราก็ไม่รู้จะคุยอะไร เพราะต้องการ แค่มูลค่ากับแบบ และจะจ่ายตังค์เลย ช่างก็เลยวาดแบบให้เดี๋ยวนั้น บนเศษกล่องลัง วาดเป็นเส้นๆ งูๆปลาๆ มั่วๆ เลยถามตรงๆว่า ลืมเอาแบบมาเหรอยังไม่ได้บุกเบิก สรุปว่ายังไม่ได้เริ่มทำ เลยทูลไม่ต้องทำแล้วเกรงใจ กลัวไม่มีเวลาทำให้ เสียเวลาไปเกือบสองเดือน




จนกระทั่งเพื่อนแนะนำญาติมาให้ มาถึงก่อนเวลา บุกเบิกมีความมั่นใจ (ผมเป็นคนให้ความสำคัญกับเวลานัดมากๆ) ชี้ความต้องการ อันไหนเประบืองแกย้ำอย่าทำเลย แกทำมาก่อนแกรู้ ด่าเรานิดอีกตะสมมต ว่าจะทำทำไมเปลือเลื่องง (...ก็คนมันชอบอ่ะ) อารมณ์เหมือนจ้างแม่มาทำบ้านให้ พอซักไซ้มากๆ แกชี้ว่า

เออน่า!! ออกมาดีแล้วกันหล่ะนะ เชื่อแม่ดิ(แกเรียกตัวแกเองว่าแม่) สรุปคนจักทำbuild in แบบเรียบๆแต่ดูดีของบ้านเรา จะเป็นผู้หญิงรุ่นป้าๆหน่อย แนวเจ๊ๆ ซึ่งไม่เคยทำงานสไตล์แบบที่เราต้องการมาก่อน แกไม่มีดีไซน์อะไรมากมาย แกเน้นใช้สอยอย่างเดียว มีแต่โรงงานทำเฟอร์ฯ ซึ่งแกก็ดูงงๆ กับแบบในใจผม ว่ามันจะออกมาเป็นไง ผมเลยต้องหาแบบตามเว็ปไปให้แกดูอีกทีเพื่อความเข้าใจตรงกัน พอช่วยได้บ้างนิดหน่อย ที่เเล่าลือกเพราะดูแกตามงานดี, มีความรับผิดชอบ, ไม่ดูถูกเงินของเรา(ซึ่งมันอาจจะดูน้อยเพื่อ ผรม.บางบริษัท), มีคณะช่างนึงมาวัดขนาดเป็นเรื่องเป็นราว ก็ซึ่ง แกมาดูด้วยตัวเองทุกครั้ง ทั้งๆที่แกเป็นถึงขนาดเป็นเจ้าของ ถ้าไม่ว่างก็ส่งลูกแกมาดูให้ พร้อมทั้งที่สำคัญ มูลค่าลงตัวตามงบ ซึ่งก็มี มีผนังtvห้องนอน walk in closet รูปตัว C (ทุกด้านรอบห้อง ยกเว้นช่วงประตู) ห้องนั่งเล่น ครัวทั้งหมด ด้วยกันแพนทรี วัสดุมีไม้แท้จริงรวมนิดหน่อยในส่วนของตัวรับน้ำหนัก ตัดโน่นนี่นิดหน่อยเพื่อดูแลงบให้ได้ 300,000+-

แต่ก่อนอื่นต้องหาบริษัทมืออาชีพเจาะผนังพรีแคสเป็นช่องประตู เพื่อที่จะเชื่อมห้องนอน1 กับห้องนอน 2 มาทำเป็นห้อง walk in closet ตามความประสงค์ของ ผบ. แต่ค่าถึงกับจุก 30000 บาท แต่ก็เข้าใจว่ามันเจาะยาก แล้วก็ต้องมั่นใจด้วยว่าบ้านไม่พัง พอเรื่องนี้ได้ยินไปถึงหูป้าผู้รับเหมา ป้าแกบอกเดี๋ยวแกทำให้เองแพงไป30000 เดี๋ยวจะซื้ออุปกรณ์ให้ช่างของแกทำเอง แกคิด 7000 แกทูลไม่ใคร่ได้ให้เสียตังมากมายก่ายกอง เลยให้แกทำประตูเลื่อนไม้ให้เลย รวมแล้ว15000 อีกใจนึงก็กลัวบ้านพัง แต่ปรึกษาทั้งเพื่อนที่เป็นช่าง เป็นวิศวะ เป็นสถาปนิค รวมไปถึงช่างโครงการ แกเตือนเจาะได้ไม่พัง เป็นส่วนที่ไม่ได้รับน้ำหนัก ศึกษามาสักพักเลยตัดสินใจทำ












บ้านใหม่ที่โครงการให้มาก็มีเพียงวอลเปเปอร์ กับโคมไฟแบบเบสิค สุขภัณฑ์ แถมแอร์ห้องนอนใหญ่อีก 1 ตัว











ครัวเป็นครัวปูน ยังไม่มีบานตู้



ผนังที่ต้องเจาะ









ถึงวันส่งงานตามเวลาเป๊ะๆ ป้าแกทำแบบออกมา แทบไม่น่าเชื่อครับ!!! ผมนี่แทบจะเปลี่ยนใจ ...

ขอไปหารูปแป้ปปป













ด้วยกันแล้วแบบที่รอคอยมันก็มาถึง

ห้องครัว



ห้องนั่งเล่น



walk in closet



แล้วก็แบบตู้แพนทรีอีก2ใบ

มีเท่านี้แท้ๆ ถึงกับเงิบครับ นึกว่ายังไม่ไฟนอล ป้าแกปริปากอันนี้ไฟนอลแล้ว ได้วาดแบบเองกับมือ จะเอาไรอีก.... ก็เอาไงดีหว่า อีกใจนึงก็เกรงใจป้าแก อีกใจนึงก็ชักหวั่นๆด้วย แล้วสี, วัสดุปิดผิวต่างๆหล่ะป้า?? อุปกรณ์บานปิดต่างๆหล่ะป้า?? ถ้าเอาเป็นแน่แท้ป้าจักนัดเอาสี วัสดุไปให้เละบือก ส่วนอุปกรณ์บานปิด ลิ้นชักต่างๆ ใช้ของHAFELE จะเอามั้ย? เอาสิป้า สรุปว่าผมต้องจินตนาการเอาเองว่าบ้านผมจักออกมาเป็นไงใช่มั้ยป้า ป้าแกบอกให้ทราบว่า ก็เป็นตามแบบที่วาดนั่นแหละ เออหน่าา เดี๋ยวทำให้สวยๆ (ณ.ช่วงนี้ก็ยังสื่อสารกันไม่ค่อยจะรู้เรื่อง...ต้องคอยให้ลูกแกคอยอธิบายให้แม่แกฟังอีกที)....แฟนแจ้งให้ทราบทันทีถอยยังทัน แต่ให้ผมเป็นคนปลงใจ คิดไปคิดมาตกผลึกออกมาว่า ถ้างบน้อยต้องรับสภาพ จะไปเอาเปรียบเทียบทุกอย่างกับงานแพงๆไม่ได้ งานออกมาเป็นไงก็ต้องรับสภาพ ทำได้มากสุดคือคุมงานเอง คุมแบบเอง ทุกอย่างแก้ไขหน้างานยังทัน เพราะแบบมีเท่านี้เชื่อว่าป้าแกต้องให้ช่างมาแก้ไขดัดแปลงหน้างานเอา .......ทีนี้ผมนี่ยื่นลาพักร้อนเลยครับ มาดูงานเองเกือบทุกวัน






















ภายหลังตกลงวางเงินก้อนแรก ......

งานเจาะกำแพงขึ้นต้นเข้ามา ใช้เวลา 3 วันเต็ม กับคนงาน2คน งานเจาะผานไปด้วยดี ตั้งแต่ผนังถึงเพดานปกคลุมไปด้วยฝุ่น แต่ยอมครับเพราะรู้ปัญหานี้มาตั้งแต่แรก มาจ้างบริษัททำความสะอาดทีหลังได้ แต่ที่ทำผมเซ็งคือระหว่างยกบันไดขึ้นชั้น2 บันไดไปขูดวอลเปเปอร์มาตลอดทาง แถมยกบันไดชนประตูจนถลอก อุปกรณ์ป้องกันไม่มี ดูแล้วช่างไม่ระวังกันเลย โทรไปหาป้าผรม. ป้าแกประภาษเรียกคนมาตีสนนราคาวอลฯ กับประตู เท่าไหร่จะชดใช้ให้ โดยหักเงินจากช่าง พร้อมกับโทรไปดุช่าง ผมไม่กล้าดุเองกลัวโดนวางยาบ้าน ...แต่ครั้งมีเจตนาที่จักแก้ไขให้ ผมสงสารช่างเลยขอเป็นให้ระวังมากกว่านี้ (เคยเห็นเค้าเอาลูกเมียมาวิ่งเล่นตอนมาวัดบ้าน เลยใจอ่อนเอาไม่ลง)ก็เพราะว่าไหนๆก็จักเปลี่ยนวอลเปเปอร์ตรงหัวนอนอยูแล้ว คงไม่เพิ่มเงินมาก แต่ถ้าครั่งหน้ามีขอปรับแล้วกัน ขู่ๆไว้ก่อน ไปวันรุ่งชึ้นป้าแกจัดเตรียม กระดาษกล่องมารองพื้นบ้านให้อย่างดี




โหมโรงกรีดขอบ



ยังไม่ได้ใช้งานก็โดนซะแล้ว



ทะลุ
























ฝ้าเดิมเอาออก ขอฝ้าหลุม 2 หลุม ซ่อนไฟLED ขอดาวน์ไลท์ 8 ดวง กำลังดี ตอนแรกจักเอา 3 รวมห้องนอนด้วย แฟนหมายพอก่อนๆ มากไปแล้ว จักใครที่ไหนทำหล่ะครับ ก็ผรม.ป้าเจ้าเก่าแหละคับ เพราะว่าใช้ช่างคณะเจาะผนังของแก(มารู้ทีหลังว่าป้าแกจ้างมาอีกที เป็นช่างฝ้าประจำของแก ส่วน built-in ถึงจะเป็นช่างจากโรงงานแกเอง) กว่าจะตกลงค่าต่อพื้นที่เล่นเอางง ก็เพราะว่าเวลาเค้าทำฝ้าหลุม เค้ามีวิธีวัดต่อตารางเมตรอีกแบบ ซึ่งต่างจากการวัดตีมูลค่าฝ้าแบบธรรมดา ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจอยู่ดีว่าวัดยังไงทำไมวัดแล้วพื่นที่มันกว้างกว่าเพดานแน่แท้ เดาว่าคงเป็นช่วงหลืบฝ้าตามหลุม แล้วก็พวกซ่อนรางม่าน แต่มูลค่ารับได้ก็โอเคครับ

งานเเร็วมากครับ จะไปช้าก็ตรงเก็บสี แก้งานซึ่งคิดไว้ในใจว่าต้องมีอยู่แล้ว งานสีงานโป้ว แก้ได้ถ้าให้เวลาครับ









ฝ้าแปะลายไม้ที่ดรอปลงมา มารู้ทีหลังว่าถ้าใช้เป็นโครงไม้แทนแผ่นยิบซั่ม งานจะเนี้ยบกว่าพร้อมกับช่างจะเก็บงานง่ายกว่า แต่ก็มีค่าแพงกว่า ป้าเลยจัดให้เราถูกๆ ซึ่งภาระจะตกไปอยู่ที่ช่างฝ้า แทนที่จักเป็นฝ่าย build in (เพิ่งมาเรียนรู้ทีหลังจากช่าง) แต่ช่างในที่นี้ก็ไม่มีใครเคยทำสักคน

พ้นไป5วัน เสร็จงานเจาะผนัง งานฝ้าพ้นมาได้ครึ่งทาง ทีม build in เทพ เกริ่นนำไม้ที่ตัดแล้วเข้า (ระหว่างที่งานฝ้าทำกรุ๊ปนี้จะเตรียมตัดไม่ไว้พร้อมรอประกอบ) ที่เรียกว่าเทพเพราะว่า พี่แกอาจจักอ่านจากแบบวาดของป้า (คือแบบเดียวกันกับที่ส่งให้ผม) แล้วก็มาดัดแปลงให้เข้ากับบ้าน ในขนาด พร้อมด้วยความต้องการของผมอีกที แล้วซึ่งทุกอย่างต้องแก้หน้างาน



















พองานฝ้าเสร็จครับ ซึ่งก็ให้เป็นธรรมดาของงานในช่างทั่วๆไป มีไม่เรียบร้อยบ้าง รีบทำให้เสร็จจนเกินไป แต่ถ้ารับผิดชอบ แก้ไขให้ทันทีก็ไม่มีปัญหาครับ


























ช่างฝ้ามาเก็บงาน กับติดตั้งไฟให้ แกต่อไฟแล้วถ่ายส่ง line มาให้ดูด้วยความภูมิใจ แกบอกให้ทราบเโจษกไฟให้เสร็จสรรพ (ยกเว้นไฟโต็ะกินข้าว พร้อมกับไฟติดที่หาซื้อเองต่างต่างว่า ยังห่อพลาสติกไว้ พร้อมด้วยยังไม่ได้ดึงลงมา) ตอนแรกตกใจสีสัน แต่ที่แท้แล้วมันมีรีโมทเปลี่ยนสีพร้อมทั้งdimได้ กระในพริบช้าเร็ว ,fade ได้ แต่ว่าคงไม่ได้ใช้ตราบใดที่ยังไม่ได้เปิดเป็นผับครับ ช่างใส่ให้มาทั้งสองหลุม คุณพ่อผมพร้อมทั้งน้องแวะมาดู ดูแกจักชอบเจ้าสิ่งนี้เป็นพิเศษ

































สำหรับงานครัวขึ้นต้นเข้ามา แต่ว่าผมขอยั้งไว่ก่อน ขอทำ top ใหม่เป็นแกรนิต จากเดิมที่เป็นเคยกระเบื้อง เพราะร้านที่รู้จักกันมาทำ top ให้


























ในครัวยังทำไม่ได้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ช่างเลยเขยื้อนขึ้นไปทำห้องแต่งตัว งานไปไวมาก ใช้ช่างแทบ 2 คน แต่ดูเชี่ยวชาญมาก





ทั้งหมดนี้ใช้เวลาประมาณการ 2 วัน เห็นหมู่ช่างทีมนี้แล้วค่อยอุ่นใจหน่อย มีไอเดียสร้างสรร แก้ไขงานเฉพาะหน้าได้ดี ต้องแก้โขหน่อยจากแบบของป้า บางทีก็หยวนๆใส่โน่นนี่ให้ เพราะในสาบานไม่มีรายละเอียด แต่ขออะไรทำให้หมด จนเราบุกเบิกเกรงใจ
























ตรงบานประตูเลื่อน ช่างเอิ้นว่าไม่สวย เดี๋ยวบุไม้ให้ในส่วนด้านบนประตู พร้อมทั้งด้านข้างเลยแล้วกัน รวมทั้งขึ้นวงกบให้ใหม่ จะดูสวยกว่า ช่างแกกลัวทำออกมาไม่สวย แต่ก็พยายามไปเรื่อยๆจนกว่าแกจะพอใจของแกเอง ตกลงมันบ้านใครเนี่ยะ

เสร็จแล้วก็เป็นแบบนี้





มองจากห้องนอน















ครัวขึ้นต้นเสร็จ



































ชั้นล่าง ว่าจักเอาไฮกรอส (ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาว modern ทั้งหลาย) แต่ผมว่าไม่พอ ขอกระจกเงาดำเลยแล้วกัน ป้าบอกเล่าไม่เคยทำ ถามว่าจักเอากระจกไปทำไม จักสวยหรอ? ป้าทำเหอะครับ ขอตามใจผมบ้าง






























กางปีก โชว์ฟังชั่น



กับโซฟา โต็ะกาแฟ








งบสามแสนก็ได้ราวๆนี้ครับ เนื่องด้วย build in ในห้องแต่งตัว กับ ประตูเลื่อน ห้องนั่งเล่น บุฝ้าหรือลามิเนต ครัวเต็ม และแพนทรีเต็ม มีผนังชั้นทีวีห้องนอนอีกครับ แต่ไม่ได้ถ่ายไว้ งานติดตั้งอื่นอีกเล็กๆน้อยๆ รวมไปถึงระบบไฟ




โดยรวมถือว่างานดีครับ ค่าไม่แพง พร้อมทั้งที่สำคัญมีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา อะไรเสียนิดๆหน่อยๆ Line ตามก็มาแก้ทันที ไม่คิดเงิน แต่มีสีให้เฟุ้งเฟื่องกน้อยมาก ต้องมีเวลาไปคุมงานเอง ไม่มีดีไซน์เนอร์ มีแบบให้ดูก็เหมือนไม่มี เสี่ยงที่จักออกมาไม่สวยอย่างมากครับ




































ยิ่งๆแล้วผมมีงบแต่งบ้านไว้ 600000 แต่ผมตั้งโจทย์ให้ตัวเองว่า ใคร่ทำให้มูลค่าถูก พร้อมทั้งพอใจที่สุด ถ้าจักลง600000ทั้งหมดเรียก บ. ดีดี มาทำให้จะดูสบายกว่า แต่ดูมันเสียเงินง่ายไป เลยลองเล่นกับตัวเองคือตั้งงบไว้แค่ 300000 โดยไปดูราคาไม้แบบต่างๆ มูลค่าเฟอร์ร้านดังต่างๆ ประกอบกับเคยแต่งบ้านเก่า 2 รอบ ตกแต่งต่อเติมออฟฟิส ซ่อมคอนโดอีก 1 รอบ แต่ที่ข้ามมาใช้บริษัทแพงๆทำทั้งหมด เครียดเพราะหวังไว้เป็นกองว่าจะสวย สุดท้ายก็เฉยๆอยู่จนลืมความสวย จากประสบการณ์ ประกอบกับเป็นคนชอบด้านนี้อยู่แล้ว ด้วยกันไม่รีบร้อนอยู่อะไรมาก เลยพอที่จะมีเวลาหาคนทำ พอจัดสรรงบได้แบบนี้ การแต่งบ้านจึงดูไม่เครียดกลายเป็นเรื่องสนุก ไม่ชอบก็แก้ ขาดเหฟุ้งเฟื่องอะไรก็เพิ่มเติมได้สบายมือ เพราะว่ายังไงก็กั๊กไว้ครึ่งนึงอยู่แล้ว เลยทำให้รู้สึกว่า การจ้างคนมาทำบ้านเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งของครอบครัว เดี๋ยวพ่อตาแม่ยายแวะมาดู คนโน้นคนนี้มา สนุกคึกครื้นดีครับ สรุปมีเงินเหเลื่องลือพอที่จะพาภรรยาไปเที่ยว ตปท. ได้ 2 รอบ ช่วงรอบ้านเสร็จ สุดท้ายกลับมากลายเป็นติดลบ ทะลุเงินเก็บ




ส่วนห้องแต่งตัวพอกลับไปดูก็ดูแก่แน่ๆๆคับ แต่มันมีสีให้เโจษกแค่นี้เพราะแผ่นไม้มันเป็นแผ่นสำเร็จมาเลย อีกสีนึงจะเป็นขาว แต่กลัวเหเอิกเกริกง จินตนาการไม่ออกว่าทำออกมาแล้วจักแก่ เอากระจกกับไฟมาช่วยแล้ว ก็ดีขึ้นหน่อย




ใครที่จะให้ป้าทำ ผมแนะนำว่าต้องมีแบบจักดีกว่า ให้แกไปถอดแบบมาอีกที ก็เพราะว่าสไตร์แกจะไม่เน้นสวย แต่จะเน้นใช้งานอย่างเดียว ถ้าใคร่สวยด้วยต้องบอกกล่าวความต้องการไป อย่างชั้นทีวีผมมีแบบให้แกครับ จะร่างใน sketchup หรือว่า autocat ให้แกก็ได้ เอาคร่าวๆ ไม่ต้องถึงโครงสร้าง เอาแค่ render แล้วปริ้นออกมาให้แก ขนาดผมย้ำละเอียดยังแกะแบบมาผิดๆถูกๆ ต้องกำชับนิดนึงครับ




สุดท้าย ถ้า ผรม. ตั้งใจ มีความผิดชอบงาน นัดเป็นนัด ผมถือว่าประสบความสำเร็จครับ










ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากคุณ bozzNrk จากเว็บพันทิพ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement