highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

รีวิวบ้านใหม่หลังน้อยของคนบ้านนอก 1,455,647 บาท



รีวิวบ้านใหม่หลังน้อยของคนบ้านนอก




ขออนุญาตที่จะนำเสนอบ้านหลังน้อยขนาด 2 ห้องนอนกับ 2 ห้องน้ำ 2 ห้องครัวหลังนี้ เพื่อเป็นการตอบแทนเพี่อนๆ พี่ๆ ชาวพันทิปให้ได้ชมกันนะครับ เพราะก่อนหน้านี้เข้ามาเก็บเกี่ยวข้อมูล ความรู้จากห้องชายคาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการก่อสร้าง การเลือกวัสดุ งบเกือบๆ ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการสร้างบ้าน พร้อมกับข้อมูลที่รวบรวมได้มากหลายที่สุดก็คือรูปบ้านที่หลายๆท่านเคยรีวิวเอาไว้ ผมรวบรวมไว้กระบุงโกยมาก เป็นประโยชน์กับบ้านหลังนี้มากๆ เลยครับ

บ้านหลังนี้ผมสร้างไว้ที่ต่างจังหวัดบ้านเกิดของผม ที่ภาคเหนือปู้นนนนครับ แต่ตัวผมในเวลานี้ทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ ก็วางแผนเอาไว้ว่าจะกลับไปอยู่บ้านหลังนี้ในอนาคตอันไม่ใกล้ ไม่ไกลนี้แหละครับ (น่าจะ 3-4 ปี หลังจากใช้หนี้หมด...)
สุทธิๆ แล้วบ้านยังสร้างไม่เสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ครับ ยังเหละบืองานแก้ งานเก็บต่างๆ อีกเล็กน้อย เช่น มือจับประตูที่ช่างยังทำไม่ดี แก้งานสีที่เป็นฟองอากาศ น้ำพร้อมกับไฟก็ยังไม่ได้ขอ แอร์ก็ยังไม่ได้ติด ผ้าม่าน(สั่งตัดไปแล้ว) ก็ยังไม่ได้ติด เฟอร์นิเจอร์ก็ยังไม่มีเลยสักชิ้น จึงขอรับรองเลยว่าทุกท่านจักได้ชมความใสและบริสุทธิ์ผุดผ่องกันแน่นอนครับ

บ้านน้อยหลังนี้ได้ใช้วัสดุผสมผสานกันไปกับทั้งเหล็ก ทั้งปูน(ขัดมัน) ทั้งไม้ แต่ส่วนใหญ่จะเน้นไม้ มีปูนตัดบ้างจักได้ดูไม่เบื่อ (คิดเอาเองนะครับ คนอื่นอาจไม่ชอบก็ได้) รูปแบบของบ้านก็โล่งๆ ไม่สลับซับซ้อนอะไร (แต่ความซับซ้อนพร้อมทั้งปัญหามันอยู่ในกระบวนการในการก่อสร้างเสียมากกว่าครับ 555)

ไอเดียที่คิดไว้ในใจก่อนออกแบบก็คือ ต้องการได้บ้านใหม่พร้อมอยู่สไตล์รีสอร์ทจักได้รู้สึกว่าปางเข้าไปอยู่แล้วเหมือนได้ไปพักผ่อนที่รีสอร์ท วัสดุก็เน้นไม้เป็นหลัก เพราะส่วนตัวชอบบ้านไม้ครับ อยู่บ้านไม้มาตั้งแต่เกิด ประกอบกับมีไม้ที่พ่อกับแม่ (ตัดจากสวน) ยกให้ส่วนหนึ่งด้วย ช่วยเซฟงบหมายได้เยอะแยะทีเดียว

การที่จัดวางผังในบ้านหลังนี้ได้มาจากความชอบส่วนตัวล้วนๆเลย ไม่มีได้ดูเกี่ยวกับหลักฮวงจุ้ยหรือโหราศาสตร์ใดๆ เลย ทุกอย่างเฟุ้งเฟื่องกในสิ่งที่ตัวเองชอบกับ(คิดว่า)สะดวกในการใช้งานเป็นหลัก(หรือเปล่า) จักมีบ้างก็เรื่องทิศทางขึ้นของบันไดเท่านั้นครับ การวางผังห้องต่างๆ ผมก็นั่งจินตนาการกับแฟน พร้อมกับส่งต่อความคิดไปให้คนออกแบบ เพราะเน้นที่ความเรียบง่าย ภายในจึง ปลดโล่งพร้อมทั้งไม่มีบิวท์อินเฟอร์นิเจอร์ใดๆทั้งสิ้น นอกจากครัวปูนครับ (เผื่อไว้ขยับปรับทิศเปลี่ยนทางในอนาคต กลัวเบื่อครับ) แบบก็มีการปรับ การแก้ ไปตามสถานะการณ์และปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินในกระเป๋า เรื่องอารมณ์ รวมถึงการใช้ประโยชน์ เป็นต้น ดั้งนั้นพอทำๆ ไปตรงไหนที่ไม่ค่อยถูกใจก็ปรับแก้กันเลย เช่น ห้องซักล้างเดิมทีอยู่บนตัวบ้านแต่มันแย่งพื้นที่ห้องน้ำ ทำให้ห้องน้ำดูเล็กกับแคบ ผมก็สั่งยกเลิกห้องซักล้างแล้วปรับขยายห้องน้ำกันใหม่เลย ส่วนห้องซักล้างไว้ค่อยไปสร้างไว้ด้านนอกอีกที เพราะฉะนั้นบ้านหลังนี้จึงอาจจะขัดหู ขัดตา พร้อมกับขัดใจใครหลายๆ คน ก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ







มาริเริ่มต้นกันที่ที่ดินที่เตรียมไว้
ที่ดินแปลงนี้ผมซื้อมาตอนปี 2549 พื้นที่ทั้งแปลง 1 ไร่ 2 งาน 33 ตารางวา (ซื้อมาในค่า 1 แสน 5 หมื่นบาท ) ถือว่ากว้างขวางเลยครับ พื้นที่ที่ว่างอยู่กำลังอยู่ระหว่างหาต้นไม้ไปปลูกครับ พร้อมกับที่เห็นว่ายังไม่ได้ทำรั้วก็เพราะเกรงว่าทุนจักไม่พอครับ ปัจจุบันนี้เลยคิดว่าจักหาต้นไม้มาปลูกเป็นแนวรั้วก่อน...พอจักแนะนำได้ไหมครับว่าปลูกต้นอะไรดี










ต่อมาเรื่องของแบบ ผมตั้งตัวเองเป็นสถาปนึกก่อนครับ จากนั้นก็ลองร่างแบบง่ายๆ แล้วนำไปให้น้องสถาปนิกตัวจริงๆช่วยต่อยอดให้.....ออกมาเป็นแบบนี้ครับ




แบบบ้านในรูปแบบของ 3D ครับ














บ้านหลังนี้ผมตั้งโจทย์เรื่องงบประมาณไว้ว่า จักใช้ไม่เกิน 1 ล้าน 3 แสนบาท ตอนแรกที่คุยกับสถาปนิกก็ระบุผมว่าไม่น่าจักพอนะ แต่พอลองคำนวณดูอีกที ผมคิดว่าน่าจะไม่เกินจากนี้ไปเท่าไหร่ ก็เพราะว่าผมมีไม้ที่พ่อกับแม่ยกให้อยู่จำนวนหนึ่งแล้ว
ตามนี้เลยครับไม้ที่พ่อกับแม่ยกให้ภายหลังตัดจากสวนแล้วผมก็นำมาปลูกเป็นบ้านชั่วคราวเอาไว้เพื่อให้ไม้แห้งสนิท

















เข้าสู่กระบวนการก่อสร้างเลยครับ ..ช่างตีผัง แล้วก็ขุดหลุม ใช้แรงคนล้วนๆ ขุดลึกลงไปถึงดินเดิมเลยครับ








พิธีขึ้นเสาเอกครั้นวันจันทร์ที่ 21 มกราคม 2556 ทำกันแบบเรียบๆ ง่ายๆ พ่ออาจารย์มา ของมงคลพร้อม ไม่ต้องเพียบแต่ถูกต้องพร้อมกับครบถ้วนตามประเพณีท้องถิ่นที่บ้านครับ





ดูรูปกันยาวๆ เลยครับ เทคาน ขึ้นเสา









ภาพเอียงนะครับ เสาแน่ๆไม่ได้เอียง....




เหล็กพร้อม




ขึ้นโครงหลังคากันเลย







**หลังคาก็มีปรับแก้แบบครับ เพราะว่าตอนแรกสถาปนิกทำออกมาจั่วค่อนข้างต่ำไป ผมลองให้ผู้รับเหมาวางโครงคร่าวๆ ก่อน พอเห็นว่าต่ำไป ไม่ค่อยสวย และกลัวเรื่องหลังคาจะรั่ว เลยต้องให้สถาปนิกปรับแก้กันใหม่


พอได้เทคาน เทเสาพอเสร็จงานหยุดไปเกือบ 2 สัปดาห์ครับ เพราะต้องรอช่างเชื่อมหลังคาที่คิวแน่นมาก(ผู้รับเหมาจ้างช่างมาอีกที) ประกอบกับต้องปรับแก้แบบโครงหลีงคากันด้วย แต่พอทุกอย่างพร้อมก็บุกเบิกลุยต่อกันเลยครับ















หลังคาเสร็จแล้วก็ลุยงานผนังครับ ซึ่งทั้งไม้ และทั้งปูน มากันเต็มที่
















ภาพนี้ ช่างกำลังรีดไม้ให้เรียบพร้อมกับได้ขนาดครับ






ส่วนนี่ เป็นไม้ที่สั่งซื้อเพิ่มครับ






เริ่มเข้าพื้นกันแล้ว.....










ให้ระแนงชายคา ใส่แล้วผมชอบครับ หรือด้านในติดตาข่ายกันแมงนะครับ










ฝาไม้ขึ้นต้นก่อตัว...

















เปิดมู่ลี่เห็นระเบียบหน้าบ้าน






ต่อจากนี้ก็ดูรูปกันยาวๆ เลยครับ















ดูจากภายในกันบ้างครับ











ต่อกันยาวๆ เลยครับ
























บุกเบิกละเลงสีกันบ้างแล้ว...










ดูกันทุกมุม จักได้เปรียบเทียบ ก่อนพร้อมด้วยหลัง ทำสี ครับ










































มาดูครัวพร้อมทั้งห้องน้ำกันบ้างครับ
















ปล. ห้องน้ำตอนแรกจะปูกระเบื้องครับ แต่พอทำปูนเปลือเลื่องยแล้วแฟนชอบ ก็กลายเป็นปูนเปเลื่องยที่สีต่างกัน เพราะฉาบคนละวัน แต่ส่วนตัวกับแฟนก็ยังชอบครับ



ส่วนของระเบียงหน้าบ้านใหม่หันหน้าออกถนน ไปทางทิศเหนือ ชอบเป็นพิเศษครับ ไว้นั่งยามเย็น...
ตอนแรกตามแบบจะเป็นหลังคาแบบใส โพลิคาร์บอร์เนต กะไว้ว่าจะไว้นั่งกินลมชามดาวตอนกลางคืนแต่พอไปซื้อของ ทางร้านไม่ยอมขายให้ สาธยายมันร้อน ทำไปไม่เกิน 3 วัน ได้รื้อแน่นอน (555) เคยเห็นมาแล้ว.....พร้อมทั้งทางร้านก็แนะนำว่าให้ทำำหลังคาปกตินั่นแหละ สรุปก็เลยเปลี่ยนมาใช้กระเบื้องลอนคู่ีสีเดียวกับกระเบื้องซีแพคแทน พร้อมด้วยใส่กระเบื้องใส 4 แผ่น พอทำเสร็จปรากกฎว่ามันร้อนแน่ๆๆ ครับ ตอนกลางวันแสงตัดผ่านตรงกระเบื้องใสเต็มๆ
ต้องขอบคุณจรรยาบรรณของร้านค้าเป็นอย่างยิ่งเลยครับ ที่ไม่เห็นแ่ก่ขายของอย่างเดียว ไม่งั้นคงพูดไม่ออก หงายเงิบกันไม่รู้กี่ตลบแน่นอน































ซึ่งปิดท้ายด้วยรูปนี้ก็ได้แล้วกันครับ และขอตัวไปทำงานก่อน
ขอบคุณที่ติดตามชมครับ





สรุปค่าใช้จ่าย ที่จ่ายไปแล้ว นะครับ
งานเตรียมความพร้อม
ถมที่ 36,200.00
ค่าจ้างตัดไม้จากสวน 38,000.00
ค่าเขียนแบบบ้าน 37,000.00
ค่ารีดไม้ 16,800.00
ค่าแรงผู้รับเหมาก่อสร้าง 225,000.00
งานหลังคา
เหล็กตัวซี, เหล็กแป สีกันสนิมก็92,006.00
กระเบื้องมุงหลังคากับอุปกรณ์ 98,591.00
งานสี
ค่าแรงช่างสี 28,000.00
ค่าสีและอุปกรณ์อื่นๆ 32,210.00
งานไฟฟ้า
ค่าแรงเดินระบบไฟฟ้า 15,000.00
ค่าอุปกรณ์ไฟฟ้า ได้แก่ หลอดไฟ กับโคมไฟก็ 45,222.00
งานประตูหน้าต่าง
บานประตูหน้าต่าง+วงกบ 108,500.00
บานซิงค์เคาน์เตอร์ครัว 4,400.00
อุปกรณ์(บานพับ, ลูกเลื่อน, ราง, มือจับ, กุญแจ, ขอสับ, กลอน) 55,484.00
งานประปาพร้อมกับสุขภัณฑ์ 33,926.00
ค่าอุปกรณ์งานพื้น เท ก่อ ฉาบ
อิฐ 16,460.00
หิน+ทราย 31,400.00
ปูน 30,120.00
เหล็กเส้น 58,250.00
กระเบื้องปูห้องน้ำ, ครัว กับ บันได 9,608.00
ค่าไม้ที่ซื้อเพิ่ม 378,240.00
ค่ากระจกพร้อมค่าแรงติดตั้ง 20,000.00
ค่าผ้าม่าน 22,500.00
(ยังไม่รวมราวกับห่วงเพราะว่ายังไม่ได้ติดตั้งครับ)
เบ็ดเตล็ด 22,730.00
รวม 1,455,647.00 บาท


ขอบคุณข้อมูลจาก คุณ ได้ดิบได้ดี  จากเว็บ pantip



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement