highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

ประวัติวันวิทยาศาสตร์ รู้จักความเป็นมา

วันวิทยาศาสตร์ 2566

ข่าววันนี้ ประวัติวันวิทยาศาสตร์ รู้จักความเป็นมา

วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ตรงกับวันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญทางวิชาการของประเทศไทย เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสนพระทัยในวิชาวิทยาศาสตร์มาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ทรงศึกษาวิชาดาราศาสตร์จากตำราของชาวตะวันตกและทรงประดิษฐ์กล้องโทรทรรศน์ขึ้น ทรงคำนวณการเกิดสุริยุปราคาและทรงพยากรณ์ไว้ล่วงหน้าอย่างแม่นยำ ทรงก่อตั้งหอดูดาวแห่งแรกในประเทศไทยที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริว่าวิทยาศาสตร์เป็นความรู้ที่สำคัญยิ่งสำหรับการพัฒนาประเทศ ทรงส่งเสริมการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่ประชาชน ทรงก่อตั้งโรงเรียนหลวงสอนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทรงสร้างโรงพิมพ์หลวงเพื่อพิมพ์ตำราวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ในการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศมากมาย พระองค์ทรงวางรากฐานให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้คนไทยสนใจและศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พระองค์ทรงเป็นปูชนียบุคคลของวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย

วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาสนใจและศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น

กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ หน่วยงานต่างๆ ในประเทศไทยจะจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนสนใจและศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กิจกรรมเหล่านี้ ได้แก่

  • การออกนิทรรศการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • การสาธิตการทดลองทางวิทยาศาสตร์
  • การบรรยายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์
  • การแข่งขันทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่ประชาชนทั่วไป ส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีความสนใจและใฝ่รู้ในวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสร้างนักวิทยาศาสตร์และนักเทคโนโลยีรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาประเทศต่อไป

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement