highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

ราชกิจจาประกาศ ลดโทษ "ทักษิณ" เหลือจำคุก 1ปี

ทักษิณ

ข่าววันนี้ ราชกิจจาประกาศ ลดโทษ "ทักษิณ" เหลือจำคุก 1ปี

เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานอภัยโทษแก่ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากโทษจำคุก 8 ปี เหลือเพียง 1 ปี โดยเหตุผลในการพระราชทานอภัยโทษนั้น เนื่องด้วยทักษิณเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มีคุณงามความดีและจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง ประกอบกับมีอาการป่วยและยอมรับการกระทำผิดและสำนึกในความผิด
ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 2 ปี ในความผิดฐานทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 6 ปี ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ประกอบกับกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เมื่อรวมโทษจำคุกแล้วจึงมีโทษจำคุกรวม 8 ปี

ทักษิณถูกควบคุมตัวในเรือนจำกลางคลองเปรม ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ต่อมาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2566 และได้รับพระราชทานอภัยโทษในวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2566

การพระราชทานอภัยโทษแก่ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยฝ่ายหนึ่งเห็นว่าเป็นการพระราชทานอภัยโทษที่สมควรแก่เหตุ เนื่องจากทักษิณเป็นผู้มีคุณงามความดีและจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง ประกอบกับมีอาการป่วยและยอมรับการกระทำผิดและสำนึกในความผิด ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งเห็นว่าเป็นการพระราชทานอภัยโทษที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจากทักษิณถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการ และยังมีคดีความอื่น ๆ ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement