highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

พระเกจิดัง ครูบาน้อย รู้จักให้มากขึ้น

 ครูบาน้อยญาณวิไชย ประวิต

ข่าววันนี้ พระเกจิดัง ครูบาน้อย รู้จักให้มากขึ้น

ครูบาน้อย นามเดิมคือ นายบุญเติม ขันติยา เกิดเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2532 ที่ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน อุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ณ วัดสันทะ โดยมีพระครูวิสุทธิ์นันทวิทย์ (ครูบาศรีมา กตปุญโญ) เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า ญาณวิไชย

ครูบาน้อย เป็นพระที่มีอัธยาศัยดี เป็นที่รักใคร่ของบรรดาศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนทั่วไป ด้วยความที่ครูบาน้อยมีความสนใจในการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างมาก จึงปลีกวิเวกไปปฏิบัติธรรมในถ้ำเชตวัน ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน เป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ถึงปี พ.ศ. 2560

ภายหลังจากการปลีกวิเวกแล้ว ครูบาน้อยได้กลับมาจำพรรษาที่วัดสันทะ และเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นจากการออกเผยแผ่ธรรมะแก่ประชาชนทั่วไป รวมถึงการจัดสร้างวัตถุมงคลต่างๆ เพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือผู้ยากไร้และสร้างสาธารณประโยชน์ต่างๆ

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ครูบาน้อยได้ละสังขารด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวอย่างสงบ ที่วัดถ้ำเชตวัน ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน สิริอายุรวม 34 ปี

การละสังขารของครูบาน้อย นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการสงฆ์ไทยและพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ครูบาน้อยเป็นที่เคารพนับถือของผู้คนมากมาย ด้วยปฏิปทาที่งดงามและคุณงามความดีที่ได้ทำไว้ตลอดชีวิต เชื่อว่าครูบาน้อยจะยังคงอยู่ในใจของผู้คนต่อไปตราบนานเท่านาน

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement