highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

ก้าวไกลซัดรัฐบาล ทำสภาล่ม ชี้ตามเพื่อนมาประชุม

ข่าววันนี้ ก้าวไกลซัดรัฐบาล ทำสภาล่ม ชี้ตามเพื่อนมาประชุม

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 เวลา 15.00 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดการประชุมสภาเพื่อพิจารณาญัตติเรื่องการแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส. จ.ฉะเชิงเทรา เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอญัตติ

ระหว่างที่นายอรรถกรกำลังอธิบายถึงเหตุผลที่เสนอญัตตินี้ นายปิยรัฐ จงเทพ สส. กรุงเทพมหานคร เขต 28 พรรคก้าวไกล ได้เสนอนายวันมูหะมัดนอร์ให้นับองค์ประชุม เนื่องจากเห็นว่าฝ่ายรัฐบาลมาประชุมน้อยมาก

ผลปรากฏว่ามีสมาชิกสภาฯ แสดงตัวเพียง 96 ราย จากจำนวน 498 ราย ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ประกาศปิดประชุม นับเป็น "สภาฯ ล่ม" ครั้งแรกในรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน

สาเหตุของการล่มสลาย

สาเหตุของการล่มสลายของสภาฯ ในครั้งนี้ สันนิษฐานว่ามาจากการที่ฝ่ายรัฐบาลไม่ได้ให้ความสนใจกับญัตติดังกล่าวมากนัก เนื่องจากเป็นญัตติที่เสนอโดยพรรคฝ่ายค้าน และเป็นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งฝ่ายรัฐบาลมองว่าเป็นปัญหาที่รัฐบาลกำลังแก้ไขอยู่

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่าสมาชิกสภาฯ บางส่วนของฝ่ายรัฐบาลไม่ได้เดินทางมาประชุม เนื่องจากติดภารกิจอื่น หรือเดินทางกลับบ้านช่วงวันหยุดยาว

ผลกระทบ

การล่มสลายของสภาฯ ในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อการทำงานในสภาฯ เป็นอย่างมาก เนื่องจากสภาฯ ไม่สามารถพิจารณาเรื่องใด ๆ ได้เลย จนกระทั่งมีสมาชิกสภาฯ แสดงตัวครบกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่

นอกจากนี้ การล่มสลายของสภาฯ ในครั้งนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งอาจส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในอนาคต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement