highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

ศาลเผยเหตุ แบนการเมือง ช่อ พรรณิการ์ ย้อนหลัง

 ช่อ พรรณิการ์

ข่าววันนี้ ศาลเผยเหตุ แบนการเมือง ช่อ พรรณิการ์ ย้อนหลัง

ศาลฎีกามีคำพิพากษาตัดสิทธิทางการเมือง "ช่อ-พรรณิการ์" ตลอดชีวิต เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 โดยระบุว่า น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ปัจจุบันเป็นกรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตามกฎหมาย ฐานโพสต์ข้อความและภาพถ่ายพาดพิงสถาบันกษัตริย์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวระหว่างปี พ.ศ. 2559-2560 ขณะยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ศาลฎีกาพิจารณาว่า ถึงแม้โพสต์ดังกล่าวจะเขียนขึ้นก่อนการเป็น สส. แต่น.ส.พรรณิการ์ก็ยังคงปล่อยให้โพสต์ดังกล่าวอยู่ในบัญชีเฟซบุ๊กของตัวเองและคนทั่วไปยังเห็นโพสต์นี้ ซึ่งถือเป็นการงดเว้นการที่จักต้องกระทำเพื่อป้องกันผลนั้นด้วย

นอกจากตัดสิทธิการรับสมัครเลือกตั้งแล้ว น.ส.พรรณิการ์ยังถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ อีกด้วย

คำพิพากษาของศาลฎีกาดังกล่าว ส่งผลให้น.ส.พรรณิการ์ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งหรือดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้อีกต่อไป ซึ่งถือเป็นการสูญเสียสิทธิทางการเมืองอย่างร้ายแรง

สาเหตุที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากข้อเท็จจริงที่ว่า น.ส.พรรณิการ์เป็นบุคคลสาธารณะที่มีบทบาททางการเมือง โดยดำรงตำแหน่งเป็นโฆษกพรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้น ซึ่งการกระทำของเธอจึงมีผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง ประกอบกับโพสต์ดังกล่าวมีเนื้อหาที่พาดพิงถึงสถาบันกษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของประเทศ จึงถือเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงของนักการเมือง

คำพิพากษาของศาลฎีกาดังกล่าว ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย โดยฝ่ายที่สนับสนุนคำพิพากษามองว่า น.ส.พรรณิการ์สมควรได้รับโทษฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง เพราะเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและสร้างความเสียหายต่อสถาบันกษัตริย์ ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษามองว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และเป็นการแทรกแซงทางการเมือง

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement