highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

รู้จัก อรุณ บุญชม ผู้นำศาสนาอิสลามไทยที่มุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาและสันติสุข

อรุณบุญชมประวัติ

ข่าววันนี้ รู้จัก อรุณ บุญชม ผู้นำศาสนาอิสลามไทยที่มุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาและสันติสุข

อรุณ บุญชม เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2505 เป็นชาวไทยเชื้อสายมลายู สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาอัลฮะดีษและอิสลามศึกษา จากมหาวิทยาลัยอิสลาม นครมาดีนะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย และระดับปริญญาตรี สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

อรุณ บุญชม เริ่มต้นการทำงานเป็นอาจารย์สอนอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับระดับซานะวีย์ โรงเรียนมิฟตาฮุ้ลอุลูมิดดีนียะห์ (บ้านดอน) จากนั้นได้เป็นอิหม่ามประจำมัสยิดดารุ้ลมุห์ซีนีน (สุเหร่าบ้านดอน) กรุงเทพมหานคร

อรุณ บุญชม มีบทบาทสำคัญในองค์กรศาสนาอิสลามในประเทศไทย โดยเคยดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ประธานคณะผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี ประธานคณะกรรมการเมืองไทยชารีอะห์ และอุปนายกสมาคมคุรุสัมพันธ์อิสลามแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 อรุณ บุญชม ได้รับแต่งตั้งเป็นจุฬาราชมนตรี คนที่ 19 ของประเทศไทย สืบแทนอาศิส พิทักษ์คุมพล ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ในฐานะจุฬาราชมนตรี อรุณ บุญชม ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการศึกษาอิสลามในไทย ส่งเสริมให้ชาวไทยมุสลิมมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมไทย และสร้างสันติสุขในสังคมไทย

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement