highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างสรรค์ศิลปะไทยร่วมสมัย

เฉลิมชัยโฆษิตพิพัฒน์ ประวัติ

ข่าววันนี้ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างสรรค์ศิลปะไทยร่วมสมัย

เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2498 เป็นจิตรกรชาวไทย เจ้าของผลงานศิลปะวัดร่องขุ่น จังหวัดเชียงราย ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ในปี พ.ศ. 2554

เฉลิมชัยเกิดและเติบโตที่หมู่บ้านร่องขุ่น อำเภอเมืองเชียงราย ในครอบครัวชาวนา มีความสนใจในการวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก เคยเข้าศึกษาที่โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม และโรงเรียนเพาะช่าง ก่อนจะเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ภาควิชาศิลปไทยรุ่นแรก จบการศึกษาในปี พ.ศ. 2521

หลังจากจบการศึกษา เฉลิมชัยได้เริ่มทำงานศิลปะอย่างจริงจัง โดยผลงานแรก ๆ ของเขาเป็นภาพจิตรกรรมไทยแนวจิตรกรรมพื้นบ้าน โดยใช้สีสันสดใสและลายเส้นที่อ่อนช้อย ต่อมาเขาได้เริ่มทดลองใช้เทคนิคใหม่ ๆ ในการวาดภาพ เช่น การใช้สีทองและสีเงิน การใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น การใช้แสงและเงา และการใช้ภาพสัญลักษณ์ต่าง ๆ

ในปี พ.ศ. 2540 เฉลิมชัยได้เริ่มสร้างวัดร่องขุ่น ซึ่งเป็นวัดไทยประยุกต์ที่ตั้งอยู่ที่บ้านเกิดของเขา วัดร่องขุ่นเป็นผลงานศิลปะชิ้นเอกของเฉลิมชัย โดยใช้เทคนิคและวัสดุที่หลากหลายในการสร้าง สะท้อนให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และปรัชญาของเฉลิมชัยได้เป็นอย่างดี

นอกจากวัดร่องขุ่นแล้ว เฉลิมชัยยังมีผลงานศิลปะอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ภาพจิตรกรรมไทยในอุโบสถวัดพุทธประทีป กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ภาพประกอบบทพระราชนิพนธ์ พระมหาชนก และภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดร่องขุ่นน้อย

ผลงานศิลปะของเฉลิมชัย

  • ผลงานศิลปะของเฉลิมชัยมีหลากหลายรูปแบบ ครอบคลุมทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และสถาปัตยกรรม ผลงานของเขามักใช้สีสันสดใสและลายเส้นที่อ่อนช้อย แสดงถึงความรักในธรรมชาติและจิตวิญญาณของมนุษย์ นอกจากนี้ ผลงานของเขายังสะท้อนให้เห็นถึงปรัชญาและความเชื่อของเฉลิมชัย เช่น ความเชื่อในพุทธศาสนา ความเชื่อในพลังของจิตวิญญาณ และความเชื่อในความรัก

ผลงานจิตรกรรม

  • ผลงานจิตรกรรมของเฉลิมชัยมักใช้เทคนิคการวาดเส้นและระบายสีแบบจิตรกรรมไทยพื้นบ้าน โดยใช้สีสันสดใสและลายเส้นที่อ่อนช้อย ผลงานของเขามักสะท้อนให้เห็นถึงธรรมชาติและจิตวิญญาณของมนุษย์ เช่น ภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดร่องขุ่น ภาพจิตรกรรมในอุโบสถวัดพุทธประทีป และภาพจิตรกรรมประกอบบทพระราชนิพนธ์ พระมหาชนก

ผลงานประติมากรรม

  • ผลงานประติมากรรมของเฉลิมชัยมักใช้เทคนิคการหล่อปูนปั้น โดยใช้สีทองและสีเงินเป็นสีหลัก ผลงานของเขามักสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อและปรัชญาของเฉลิมชัย เช่น รูปปั้นพระพุทธเจ้า รูปปั้นพระนางพญากวนอิม และรูปปั้นเทพเจ้าต่าง ๆ

ผลงานสถาปัตยกรรม

ผลงานสถาปัตยกรรมของเฉลิมชัยมักเป็นวัดไทยประยุกต์ โดยใช้เทคนิคและวัสดุที่หลากหลายในการสร้าง ผลงานของเขามักสะท้อนให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และปรัชญาของเฉลิมชัย เช่น วัดร่องขุ่น วัดร่องขุ่นน้อย และวัดพุทธประทีป

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement