highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

พิทักษ์ทรัพย์ กระบวนการทางกฎหมายเพื่อคุ้มครองทรัพย์สินลูกหนี้

พิทักษ์ทรัพย์ คืออะไร

ข่าววันนี้ พิทักษ์ทรัพย์ กระบวนการทางกฎหมายเพื่อคุ้มครองทรัพย์สินลูกหนี้

พิทักษ์ทรัพย์ คือคำสั่งของศาลล้มละลายที่อนุญาตให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เข้าควบคุมและจัดการทรัพย์สินของลูกหนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกหนี้โอนทรัพย์สินไปให้กับผู้อื่นหรือทำลายทรัพย์สินเพื่อไม่ให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้ คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์มี 2 ประเภท คือ

คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ชั่วคราว เป็นคำสั่งที่ศาลออกก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด เพื่อคุ้มครองทรัพย์สินของลูกหนี้ไว้ชั่วคราว ไม่ให้ถูกลูกหนี้โอนไปให้กับผู้อื่นหรือทำลายทรัพย์สิน

คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด เป็นคำสั่งที่ศาลออกหลังจากศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ลูกหนี้มีหนี้สินล้นพ้นตัว ไม่สามารถชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ได้ ศาลจึงสั่งให้ทรัพย์สินของลูกหนี้ตกเป็นของศาลเพื่อนำไปชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้

ผลของคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์

เมื่อศาลออกคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ ลูกหนี้จะไม่สามารถจัดการทรัพย์สินของตนเองได้ ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์มีอำนาจในการจัดการทรัพย์สินของลูกหนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดของเจ้าหนี้ เช่น จำหน่ายทรัพย์สินของลูกหนี้เพื่อนำเงินมาชำระหนี้แก่เจ้าหนี้

ขั้นตอนในการพิทักษ์ทรัพย์

เมื่อศาลออกคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์แล้ว เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะดำเนินการดังนี้

  1. แจ้งคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ให้ลูกหนี้ทราบ
  2. เข้าควบคุมทรัพย์สินของลูกหนี้
  3. จัดให้มีการตรวจสอบทรัพย์สินของลูกหนี้
  4. จัดทำบัญชีทรัพย์สินของลูกหนี้
  5. จำหน่ายทรัพย์สินของลูกหนี้เพื่อนำเงินมาชำระหนี้แก่เจ้าหนี้

ประโยชน์ของการพิทักษ์ทรัพย์

การพิทักษ์ทรัพย์เป็นกระบวนการทางกฎหมายที่มีความสำคัญต่อเจ้าหนี้ในการชำระหนี้จากลูกหนี้ที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว ช่วยให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้อย่างเป็นธรรม โดยทรัพย์สินของลูกหนี้จะถูกนำมาจำหน่ายเพื่อนำเงินมาชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ตามลำดับชั้นของหนี้

สำหรับลูกหนี้ การพิทักษ์ทรัพย์ยังเป็นโอกาสในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ โดยลูกหนี้สามารถขอศาลพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดเพื่อชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ได้ โดยศาลจะพิจารณาให้เป็นไปตามขั้นตอนและข้อกำหนดของกฎหมาย

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement